Wednesday, September 5, 2012

Stella Award (สเตลล่าอวอร์ด)

       สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com .... เจอกับ พี่เป้ และคอลัมน์วัฒนธรรมต่างประเทศกันอีกแล้ว สัปดาห์ก่อน พี่เป้ เขียนเกี่ยวกับเรื่อง เรื่องเด็ดๆ ของอเมริกา (ที่คุณอาจไม่รู้) ไปแล้ว ซึ่งก็คงพอทำให้น้องๆ รู้จักอเมริกากันมากขึ้นนะคะ

              แต่ยังมีอีกเรื่องที่นับว่าเป็นเรื่องแปลกของอเมริกานั่นก็คือ 'การฟ้องร้อง' นั่นเองค่ะ เพราะแม้แต่เรื่องเล็กๆ ก็สามารถเอามาฟ้องกันเป็นเรื่องใหญ่ได้ หรือแม้แต่เรื่องที่คิดว่าน่าจะแพ้คดีแน่ๆ กลับกลายเป็นชนะคดีซะอย่างนั้น ว่าแต่คดีแปลกๆ เหล่านี้จะมีอะไรบ้างนะ


 เด็กดีดอทคอม :: รวมคดีที่แปลกที่สุดในโลก!   
 Stella Award 
       ก่อนอื่นเราต้องมาทำความรู้จักกับ Stella Award กันก่อน
 นะคะ ..... Stella Award (สเตลล่าอวอร์ด) เป็นรางวัลที่มอบ
 ให้กับการฟ้องร้องคดีที่ไม่น่าเอามาฟ้องร้องได้ (เรียกง่ายๆ ว่าคดี
 งี่เง่านั่นเอง)

       ชื่อรางวัล Stella มาจากชื่อของ Stella Liebeck โดยใน
 ปี 1992 ที่ประเทศอเมริกา เจ๊สเตลล่าคนนี้ไปซื้อกาแฟจากร้าน
 แมคโดนัลด์ แล้วทำกาแฟร้อนหกใส่ตัวเอง เธอจึงทำการฟ้อง
 ร้องร้านแมคโดนัลด์ในข้อหาที่ว่า ไม่ได้เขียนคำเตือนไว้ที่
 ถ้วยกาแฟ
.... และผิดคาดค่ะ คุณเจ๊สเตลล่าดันชนะคดี แถมยัง
 ได้ค่าเสียหายจากแมคโดนัลด์ไปกว่า 2.9 ล้านดอลล่าร์ คิดเป็น
 เงินไทยก็ไม่มาก แค่ประมาณ 90 ล้านบาทเองล่ะค่ะ !!! แหม
 ทำไปได้

ตัวอย่างคดีที่เคยได้รับรางวัล Stella Award
              มาร์ซี่ เมคเกอร์ กำลังชอปปิ้งอยู่ในห้าง ระหว่างเดินออกจากประตูห้างนั้น เธอถูกกระรอกป่ากระโจนเข้ามากัดและทำร้ายจนเธอหกล้มและบาดเจ็บสาหัส เธอได้จ้างทนายให้ฟ้องห้างนั้นว่า ทั้งหมดนี้เป็นความผิดของห้างที่ไม่มีป้ายเตือนว่ามีกระรอกอาศัยอยู่ใกล้ๆ ห้าง ในที่สุดห้างนั้นต้องจ่ายค่าปรับให้เธอเป็นเงินประมาณ 50,000 ดอลลาร์ (อ้าว ห้างซวยซะงั้น ทำไมไม่ไปฟ้องกระรอกล่ะ)
              แอลเลน เรย์ เฮคคาร์ด ชาย หนุ่มที่มีหน้าตาละม้ายคล้ายกับไมเคิล จอร์แดน นักบาสเกตบอลระดับโลก แต่เตี้ยกว่า 3 นิ้ว เบากว่า 25 ปอนด์ และแก่กว่า 8 ปี ได้ตัดสินใจฟ้องร้องไมเคิล จอร์แดน เป็นจำนวนเงิน 52 ล้านดอลลาร์ ในข้อหาที่ว่าทำให้เขาถูกล้อและได้รับการเสื่อมเสียชื่อเสียง และมีบาดแผลทางจิตใจอย่างถาวร และอีก 364 ล้านดอลลาร์ ในข้อหาทำให้เขาเกิดความเสียหายทางอารมณ์ ความเจ็บปวดและทรมาน และนอกจากจะฟ้องร้องไมเคิล จอร์แดนแล้ว เขาก็ยังฟ้องร้องสินค้าแบรนด์ไนกี้ซึ่งจ้างไมเคิล จอร์แดนมาเป็นพรีเซนเตอร์อีกด้วย แต่สุดท้ายแล้ว เขากลับเป็นฝ่ายแพ้คดี เพราะทางไนกี้ก็ยืนกรานจะฟ้องกลับเหมือนกัน (ต้องเจออย่างนี้ ฮ่าๆๆ)

              ครอบครัวซิมมอนส์ได้ สูญเสียลูกชายวัย 4 ขวบ ด้วยอุบัติเหตุจากเครื่องตัดหญ้าในศูนย์รับเลี้ยงเด็กที่พวกเขาไปฝากเลี้ยง ลูกไว้ พวกเขาจึงได้ทำการฟ้องร้องทางศูนย์เลี้ยงเด็กนั้น แต่ทางศูนย์ไม่มีเงินมากพอที่จะจ่ายค่าเสียหาย ครอบครัวซิมมอนส์จึงตัดสินใจหันไปฟ้องบริษัทผลิตเครื่องตัดหญ้าแทน ในข้อหาที่ว่าไม่มีคำเตือนและวิธีการใช้ติดไว้ที่เครื่อง ในที่สุดทางบริษัทผลิตเครื่องตัดหญ้าต้องจ่ายค่าปรับเป็นเงิน 2 ล้านดอลลาร์ (พูดไม่ออกเลย)

              เว็บ Kinderstart.com เว็บไซต์ เซิร์จเอนจินชื่อดังที่เป็นคู่แข่งของ Google.com ได้ฟ้องร้อง Google ในข้อหาที่ว่า เมื่อผู้ใช้อินเตอร์เน็ตเซิร์ชหาเว็บไซต์ต่างๆ ผ่าน Google ชื่อของเว็บ Kinderstart กลับไม่ได้อยู่ในตำแหน่งแรกๆ ดังนั้น Google จึงต้องจัดตำแหน่งของ Kinderstart ให้อยู่สูงกว่านี้ และ Google ไม่มีสิทธิ์กีดกัน Kinderstart ซึ่งถือเป็นคู่แข่ง เพราะเท่ากับได้ละเมิดสิทธิ์ในอิสระการพูดและแสดงออก ( ซีเรียสกันจริงจังมาก)

              โรเบิร์ด ไคลเมอร์ เจ้าหน้าที่ FBI มีหน้าที่รับผิดชอบคดีใหญ่ๆ ในลาสเวกัส ได้ขับรถกระบะชน
เจ้า หน้าที่ตำรวจได้วัดระดับแอลกอฮอลล์ได้ 0.306 เปอร์เซนต์ ซึ่งมากกว่าขีดจำกัดของรัฐเนวาด้าที่เกิดเหตุถึง 3 เท่า แต่เขาก็สามารถหลุดข้อหาเมาแล้วขับได้เพราะทนายของเขาได้แก้ต่างให้ว่า เจ้าหน้าที่ของรัฐมีสิทธิ์ผิดและแก้ไขความผิดนั้นได้ด้วยตัวเอง หลังจากนั้น เขายังฟ้องบริษัทผลิตรถกะบะและดีลเลอร์ที่เขาซื้อรถต่อมา ในข้อหาที่ว่า ระหว่างขับรถอยู่นั้น เกิดมีควันเข้ามาในห้องโดยสารทำให้เขาหมดสติจนเป็นสาเหตุของการขับรถชนนั่น เอง (นี่มันแถชัดๆ เลยนี่)


              โรเบิร์ด ฮอร์นเบค ได้ เสนอตัวรับใช้ชาติในสงครามกับอิรัก เมื่อเขากลับมาถึงบ้าน เขาได้เมาและโซเซเข้าไปในเขตอันตรายของโรงแรมที่มีป้ายติดว่าห้ามเข้า เนื่องจากเขาเมามาก จึงได้โซเซและคลานเข้าไปในระบบควบคุมแอร์และเสียชีวิตในนั้น ทางครอบครัวของเขาไม่ยอมความ และได้ฟ้องทางโรงแรมเป็นจำนวน 10 ล้านดอลลาร์ (เมาจนได้เรื่องจริงๆ)



                  โอ้โห แต่ละคดี ..... ไม่อยากคิดเลยว่าถ้ามาฟ้องกันในประเทศไทยบ้านเรา คงได้ขึ้นหน้า 1 ทุกฉบับแน่ๆ แถมถูกด่าชัวร์ๆ 5555 แต่ขอบอกว่าจาก 6 คดีนี้ มีแค่คดีเดียวที่เคยได้รับรางวัลชนะเลิศของ Stella Award ว่าแต่น้องๆ คิดว่าคดีไหนที่น่าจะเป็นคดีที่ชนะเอ่ย?? ไว้ พี่เป้ จะมาเฉลยทีหลังนะ ลองทายกันเร็วๆๆๆๆ (ห้ามไปเซิร์ชหากันนะ ใครเซิร์ชขอให้ท้องเสีย เพี้ยง!)

0 comments:

Post a Comment